Cách cúng Lễ nhập trạch chuẩn 100% TÀI LỘC

Theo phong tục truyền thống của người dân Việt Nam, lễ nhập trạch là nghi thức khá quan trọng được các gia đình chuẩn bị khi chuyển về nhà mới. Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại luôn bận rộn, nhiều gia đình không có thời gian chuẩn bị chu đáo, hoặc không hiểu rõ về lễ nhập trạch nên thường tối giản khá nhiều bước.

Mỗi ngôi nhà đều có các vị thần linh trấn quản riêng. Nên khi dọn đến nhà mới, gia chủ thường phải xin phép để được chấp thuận “nhập trạch”, rước hương linh gia tiên về thờ phụng, phù hộ cho cuốc sống gia đình tại nơi ở mới được hòa thuận, công việc hanh thông, ấm no.

Nhằm giải đáp thắc mắc xung quanh câu hỏi lễ nhập trạch chuẩn 100%, VBN GROUP xin đưa ra hướng dẫn từng bước để bạn nắm rõ.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng lễ nhập trạch

Mâm lễ cúng nhập trạch thông lệ có ba phần bao gồm hoa quả, mâm thức ăn và vàng mã. Tùy theo điều kiện tài chính gia đình mà mâm cỗ được điều chỉnh cầu ký hoặc tinh giản, vì việc làm này vẫn là đề cao lòng thành lên trên hết chứ không phải cứ mâm cỗ hoành tráng là được phù hộ phần hơn.

Hoa quả

Gia chủ lụa chọn 5 loại trái cây khác nhau, có thể theo 5 màu sắc khác nhau, nhưng miễn sao đẹp mắt và tươi ngon. Lọ hoa tươi như hoa hồng, hoa cúc, hoa layon…, cặp đèn cầy, nhang, trầu cau, vàng mã, hũ nhỏ đựng muối gạo và nước.

Mâm cúng

Tùy theo từng gia chủ mà mâm cúng có thể là mặn hay chay. Nếu là cỗ mặn thì bao gồm bộ tam sên (thịt luộc, tôm luộc, trứng luộc) và gà luộc, lợn quay, xôi, một vài món khác. Nếu là cỗ chay thì có thể chuẩn bị các món xào, đậu hũ, xôi chè, bánh kẹo… Quan trọng nhất đó là thành tâm khấn vái, do đó, chỉ cần mâm cúng của bạn bày biện gọn gàng, sạch sẽ là có thể làm lễ cúng bình thường chứ không nhất thiết phải giống như trên vì còn tuỳ thuộc khả năng mỗi gia đình.

Để tránh tốn kém tiền bạc, mâm cúng trên đây thật ra đã được tinh giản lại. Nếu đúng theo phong tục ngày xưa, mâm cúng nhập trạch phải gồm 3 mâm cúng giữa nhà, mâm cúng thần tài, mâm cúng Táo quân.

Về cơ bản, mâm cúng giữa nhà cần có trái cây, hoa, nhang, đèn cầy hoặc nến, gạo, muối, trà, rượu, nước lọc, trầu cau, tiền vàng, nồi xông, trầm hương, xôi, chè, cháo, bánh kẹo, heo sữa nhỏ quay.

Mâm cúng Thần Tài bao gồm: trái cây, hoa cúc kim cương, nhang , tiền vàng , rượu, thịt heo quay và bánh bao.

Mâm cúng Táo quân gồm: trái cây, hoa cúc, nhang, đèn cầy hoặc nến, gạo, muối, trà, rượu, nước lọc, trầu cau, tiền vàng, xôi, chè, chả giò và bánh chưng.

Vàng mã

Bạn có thể hỏi mua vàng mã cúng lễ nhập trạch tại các tiệm bán đồ tâm linh. Họ sẽ có 1 bộ vàng mã đầy đủ dành cho ngày này với chi phí khá rẻ.

Văn khấn nhập trạch

Bài văn khấn nhập trạch khi chuyển về nhà mới có 2 phần chính là văn khấn thần linh và văn khấn gia tiên. Khi làm lễ, nên đọc văn khấn thần linh trước, xong mới đọc đến văn khấn dành cho gia tiên, đọc với thái độ thành tâm, mạch lạc rõ ràng.

Văn khấn nhập trạch

Bài văn khấn nhập trạch khi chuyển về nhà mới có 2 phần chính là văn khấn thần linh và văn khấn gia tiên. Khi làm lễ, nên đọc văn khấn thần linh trước, xong mới đọc đến văn khấn dành cho gia tiên, đọc với thái độ thành tâm, mạch lạc rõ ràng.

Văn khấn thần linh (Thổ Công)

Gia chủ có thể đọc theo bài mẫu như sau

Văn khấn Gia tiên

Cúng xong thần linh và an trạch (nếu xay nhà mới), gia chủ đọc bài văn khấn dành cho Gia tiên

Các bước làm lễ nhập trạch chi tiết cụ thể

Mỗi nơi sẽ có chi tiết lễ nhập trạch có phần khác nhau, nhưng phần lớn sẽ có các bước sau theo trình tự. Bạn tham khảo và có thể lược bỏ 1 vài bước nào đó chưa đúng với phong tục nơi bạn mà không ảnh hưởng nhiều.

Đốt lò than

Trước tiên, gia chủ cần đốt một lò than và đặt trước cửa ra vào. Nếu bạn có thuê dịch vụ chuyển nhà thì hãy làm điều này trước khi xe chuyển nhà tới bạn nhé. Lửa tính hỏa, khi bước qua sẽ giúp loại bỏ những điều không may mắn còn vương trên người.

Bước qua lò than

Để chuẩn bị dọn dẹp nhà mới, trước nhất gia chủ nam giới hoặc người trụ cột của gia đình tay cầm bát hương bước qua lò than để vào nhà. Các thành viên còn lại trong gia đình cũng lần lượt bước qua lò than, tay cầm các vật may mắn đã đề cập.

Đánh thức ngôi nhà

Sau khi bước vào nhà, các thành viên trong gia đình bạn nên bật tất cả điện và mở mọi cánh cửa để khai thông không khí, đánh thức ngôi nhà.

Sắp xếp đồ cúng

Các thành viên sắp xếp lại bàn thờ thần linh, bàn thờ gia tiên cho đúng. Một số thành viên khác bày đồ cúng lên mâm ngay ngắn giữa nhà, hướng về phía hợp tuổi của gia chủ.

Đọc văn khấn

Gia chủ thắp nhang và đọc văn khắn lần lượt như đã nói ở bên trên, các thành viên còn lại cũng đứng trước mâm cúng chắp tay nghiêm trang.

Nấu trà

Đọc xong văn khấn, gia chủ liền bật bếp và nấu nước pha trà, và để nước sôi lâu hơn 5 phút trước khi pha trà. Trà để lên mâm cùng và để người trong gia đình thưởng thức. Việc làm này có nghĩa khai hỏa, tạo sức sống cho ngôi nhà mới.

Hóa vàng

Sau khi tàn nhang, gia chủ và các thành viên đi đốt vàng mã đến khi cháy hết thì lấy rượu tưới lên tàn tro.

Bàn thờ Táo quân

3 hũ muối, gạo, nước bạn nên giữ lại để sau này đặt vào bàn thờ Táo quân, biểu trưng cho sự no đủ.

Hoàn thành

Lúc này lễ nhập trách đã hoàn thành, bạn và thành viên gia đình có thể đêm các đồ vật còn lại vào nhà sắp xếp như ý muốn.